Omni Channel คืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจในยุค Disruption ?

Omni Channel คืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจเติบโตในยุค Disruption ? ความพึงพอใจและประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าถือเป็นเป้าหมายสำคัญของธุรกิจ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องงัดเอากลยุทธ์ต่าง ๆ มาเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า และหัวใจสำคัญที่อยู่ในทุกขั้นตอนของการขาย ตั้งแต่เริ่มต้นทำความรู้จักลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ ไปจนถึงการบริการหลังการขายนั่นก็คือ การติดต่อสื่อสาร ซึ่งในปัจจุบันผู้บริโภคคาดหวังการให้บริการแบบเรียลไทม์ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย  ดังนั้นการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าทั้งออนไลน์ และการขายหน้าร้าน หรือที่เรียกว่าออฟไลน์นั้น จึงมีความสำคัญไม่แพ้กัน นี่จึงทำให้เกิดการตลาดแบบผสมผสานที่เรียกว่า Omni Channel Marketing ที่เป็นการผสมผสานทั้งสองช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้เกิดการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการบันทึกข้อมูลลูกค้าไว้ที่ระบบกลางเพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายต่อไป แล้ว Omni Channel คืออะไร? Omni มาจากรากศัพท์ลาตินว่า Omnibus ซึ่งหมายถึง For All หรือ ทั้งหมด ในแง่ของ E-commerce คำว่า “Omni Channel” คือ ช่องทางการสื่อสารและบริการลูกค้าที่หลากหลายและเชื่อมโยงกันให้เป็นหนึ่งเดียวทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดเอาไว้ เพื่อทำให้การเข้าถึงข้อมูลลูกค้าเป็นไปได้ง่ายและรวดเร็ว เช่น ลูกค้าคือใครและสนใจสินค้าประเภทไหน ซึ่งปัจจุบันช่องทางการสื่อสารออนไลน์ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ Email Direct Marketing, Website, Social Media, และ Programmatic Display ส่วนช่องทางออฟไลน์ก็คือร้านค้าที่เห็นกันได้ทั่วไปนั่นเอง Omni Channel ช่วยร้านค้าอย่างไร? Omni […]

หากคุณคิดจะขายของออนไลน์ แต่ไม่รู้จัก Marketplace ถือว่าผิด!!

Marketplace คืออะไร? Marketplace คือ พื้นที่พบปะของผู้ซื้อเเละผู้ขายเพื่อติดต่อซื้อขายสินค้าและบริการกัน โดยจะแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ Offline Marketplace เช่น ตลาด ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ และ Online Marketplace เช่น เว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การตลาดออนไลน์เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้ Online Marketplace เป็นที่นิยมมากขึ้นด้วย สำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Online Marketplace กันดีกว่า เพราะหากคุณอยากประสบความสำเร็จในการขายของออนไลน์ การรู้จัก Marketplace อย่างถ่องแท้ก็ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ Online Marketplace คือ แพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายของบนโลกออนไลน์ ที่เป็นเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นกลางสำหรับการติดต่อซื้อขาย ที่รวบรวมสินค้า ร้านค้า บริษัทจำนวนมากไว้ด้วยกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปรียบเสมือนห้างร้านที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าคุณอยากซื้ออะไร อยากขายอะไร ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ซึ่ง Marketplace ต่าง ๆ เหล่านั้นก็มีระบบที่ช่วยให้เราสะดวกสบายมากขึ้นในการซื้อ – […]

รวมคำศัพท์ใน Lazada ที่ Seller ต้องรู้ พร้อมเทคนิคเพิ่มยอดขาย

รวมคำศัพท์ใน Lazada ที่ Seller ต้องรู้ พร้อมเทคนิคเพิ่มยอดขาย … ใครกำลังขายของใน Lazada บ้างยกมือขึ้น!! ถ้าคุณกำลังทำอยู่บอกเลยว่าห้ามพลาดบทความนี้ เพราะเราได้รวบรวมคำศัพท์ที่ใช้บ่อยๆ ไว้ให้แล้ว! จริงๆ แล้วในเว็บ Lazada มีฟีเจอร์เยอะมากๆ ที่หลายคนอาจจะเคยเห็นแต่ไม่รู้ว่าคืออะไร อย่างเช่น Store Builder, Lorikeet, Seller Picks เอาเป็นว่าเรามาลองศึกษาไปพร้อมๆ กันดีกว่า แล้วอย่าลืมนำไปใช้ให้ยอดขายปังๆ ด้วยนะครับบบ Collectable Voucher: คูปองส่วนลด เป็นคูปองที่ร้านค้าสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ แล้วให้ลูกค้าเข้าไปกดรับเพื่อใช้งานตอนจ่ายเงิน  มันจะไม่เหมือนกับโค้ด ที่ต้องกด Copy Paste บางทีก็อปผิดก็กลายเป็นใช้โปรไม่ได้แล้วซะงั้น  ข้อดีคือ Lazada จะเลือกคูปองที่ลดเยอะที่สุดให้อยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลเลยว่าเราจะใช้คูปองผิดๆ ถูกๆ นอกจากนี้ ร้านค้าที่ร่วมแคมเปญต่างๆ ของ Lazada เช่น 9.9 , 11.11 , 12.12 ลูกค้าก็จะเห็นคูปองมากขึ้น ช่วยสร้างยอดขายได้ดีขึ้นด้วยนะ Flash Sale: […]

Shopping ใน 15 วินาทีกับสถิติ Tiktok Shop

Shopping ใน 15 วินาทีกับสถิติ Tiktok Shop           Shopping ง่ายๆ กับ Tiktok ใน 15 วินาทีเป็นเหตุผลให้คนตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น? และ TikTok Shop ที่กำลังเติบโตไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แพลตฟอร์มนี้จะเป็นมากกว่าแค่ให้ความบันเทิงหรือไม่? จะโดดเด่นในตลาด E-Commerce แค่ไหน? MyCloud มีสถิติ และ case study ของร้านค้าที่น่าจับตามองบน Tiktok มาฝากกันค่ะ            หลังจากที่ MyCloud เคยแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับฟังก์ชันใหม่ “Tiktok Shop” นี้มาแล้ว วันนี้เรามีธุรกิจ E-Commerce ที่โดดเด่นบน Tiktok ที่นำมาเสนอ นั่นคือร้าน เสื้อผ้าแมว และสัตว์เลี้ยงจากอินโดนีเซียเพื่อนบ้านของไทยเราค่ะ คุณ “Fredi” […]

3 ข้อควรระวังสำหรับธุรกิจ E-Commerce ยุคใหม่

3 ข้อควรระวังสำหรับธุรกิจ E-Commerce ยุคใหม่           E-Commerce หรือการซื้อขายออนไลน์นั้นมีความก้าวหน้า และพัฒนาขึ้นทุก ๆ วัน และยิ่งเติบโตเพิ่มมากขึ้นโดยจะไม่มีวันถอยหลังอีกเลย ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหรือ ช็อปออนไลน์ที่มากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาคนไทยใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 8.44 ชั่วโมงต่อวัน และเวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ตสูงสุดอันดับ 9 ของโลกเลยทีเดียว            แล้วรู้หรือไม่? ว่าไม่ว่าจะเป็นธุรกิจออนไลน์เล็กหรือใหญ่ ธุรกิจต่าง ๆ มักติดอยู่กับสิ่งเดียวกันในช่วงแรก ๆ โดยในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งเหล่านี้ เพื่อให้ผู้ขาย หรือเจ้าของธุรกิจได้ตระหนัก และไม่ลืมคิดถึงจุดที่ส่งผลต่อธุรกิจออนไลน์ของคุณเหล่านี้ค่ะ 1. มองในมุมลูกค้า ใส่ใจ “รีวิว”            ธุรกิจต้องไม่มองข้ามจุดแข็งของตัวเอง เพราะ “Overlooking your core competency” อาจเป็นข้อบกพร่องที่ร้านค้ามองข้ามไปในจุดนี้จากงานวิจัยพฤติกรรมของลูกค้า พบว่าลูกค้าหรือผู้บริโภคถึง […]

5 เช็คลิสต์ บริการ Fulfillment เก็บ แพ็ค ส่งตรงกับความต้องการของธุรกิจหรือไม่?

หากธุรกิจของคุณเติบโตและพร้อมไปต่อในตลาด E-Commerce ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดไม่ใช่แค่ถึงเวลาที่ต้องใช้บริการ Fulfillment แต่ต้องเลือกบริการที่ตอบโจทย์ที่สุด เพื่อความคุ้มค่าและเหมาะสมกับสินค้าของคุณ MyCloud  มี 5 เช็คลิสตสำคัญที่คุณต้องคำนึงถึง ดังนี้ ธุรกิจของคุณขายสินค้าประเภทใด? เพราะความต้องการของแต่ละธุรกิจไม่เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อเลือกบริการ Fulfillment ผู้ประกอบการต้องคำนึงว่า บริการเหล่านั้นเหมาะสมแล้วหรือไม่กับธุรกิจของเรา เพราะธุรกิจบางประเภท มีความยุ่งยากในการดูแลรักษามากกว่า รวมถึงต้องคำนึงถึงวัน เวลาหมดอายุ และความเสื่อมสภาพของสินค้าเมื่อเก็บในคลังสินค้าอีกด้วย อาทิเช่น สินค้าอาหารเสริม หรือ สกินแคร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม สินค้าเหล่านี้ต้องจัดเก็บในพื้นที่ที่มีการควบคุมอุณหภูมิ เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ภายในคลังสินค้าจะต้องมีระบบจัดการคลังสินค้า และระบบหยิบสินค้าพวกนี้เพื่อนำไปแพ็คส่งให้ลูกค้าไม่ว่าจะเป็น FIFO, LIFO, FEFO ตามความเหมาะสมของสินค้าประเภทต่าง ๆ  สำหรับที่ MyCloudFulfillment เรามีรูปแบบการหยิบสินค้าเพื่อส่งแพ็คแบบบาร์โค้ดค่ะ ซึ่งจะมีความแม่นยำและลดข้อผิดผลาดได้มากกว่าคุณทำเอง หรือระบบอื่น ๆ  และใช้การหยิบทั้งสามแบบ FIFO FEFO และ LIFO ตามความเหมาะสม หรือเลือกตามต้องการของผู้ประกอบการ  ยกตัวอย่างเช่น สกินแคร์ เครื่องสำอางอาหารเสริม หรืออาหารแห้งต่าง ๆ เราจะใช้การหยิบแบบ […]

ขายของบน Marketplace เสียภาษีอย่างไร? MyCloud รวบรวมไว้ให้หมดแล้ว

ขายของบน Marketplace เสียภาษีอย่างไร? MyCloud รวบรวมไว้ให้หมดแล้ว                    ขายของออนไลน์ ไม่มีหน้าร้านต้องเสียภาษีหรือไม่ ? ในปัจจุบันมีหลาย ๆ คนเริ่มเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กันมากขึ้น โดยช่องทางยอดฮิตก็หนีไม่พ้น Lazada และ Shopee ค่ะ พอเริ่มมีรายได้มากขึ้น สงสัยกันไหมคะว่าขายบน Marketplace แบบนี้ต้องเสียภาษีหรือไม่ เสียอย่างไร ? MyCloud รวบรวมมาให้ไว้หมดแล้ว พร้อมวิธีการยื่นภาษีไปอ่านกันได้เลยค่ะ           ไม่ว่าขายออนไลน์ช่องทางใดก็แล้วแต่ ต้องเสียภาษีนะคะ ถึงแม้ว่ายอดของคุณจะไม่ถึง 1,800,000 ต่อปี แต่ยื่นไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย ไม่อย่างนั้นอาจโดนสุ่มเรียกย้อนหลังได้ค่ะ แล้วสรรพากรรู้ข้อมูลของเราได้อย่างไร? แน่นอนค่ะว่าผู้ให้บริการทางการเงินของเรา เป็นผู้ส่งให้กับทางสรรพากรโดยจะมีหลักเกณฑ์คือ มีเงินเข้าในบัญชีของเราเกิด 3,000 ครั้งต่อปี/ผู้ให้บริการ โดยผู้ให้บริการทางการเงินไม่ใช่ธนาคารต่าง ๆ แต่นับรวมถึง […]

Red Ocean & Blue Ocean ในตลาดออนไลน์ของไทย

Red Ocean และ Blue Ocean Strategy คืออะไร?           สงสัยกันไหมคะว่า Red Ocean และ Blue Ocean Strategy นั้นคืออะไร? แม้ว่าจะเคยได้ยินกันบ่อย ๆ แต่ก็ดูเป็นเรื่องไกลตัวใช่ไหมล่ะคะ สักทีวันนี้ MyCloud จะพาผู้อ่านทุกคนไปรู้จักกับ กลยุทธ์ Red Ocean และ Blue Ocean รวมถึงมองภาพรวมทั้งสองกลยุทธ์บนตลาดออนไลน์ของไทย อย่าง Marketplace ชื่อดังอย่าง Lazada และ Shopee รวมถึงช่องทางการขายออนไลน์อื่น ๆ อีกด้วย Red Ocean Strategy (กลยุทธ์น่านน้ำสีแดง)           คำนิยามของกลยุทธ์ทางการตลาดที่เข้มข้น เปรียบเสมือนกับสีแดง เนื่องมาจากการแข่งขันทางการตลาดสูง และมีคู่แข่งที่มีธุรกิจลักษณะคล้ายกันจำนวนมาก […]

1 2 6