Knowledge Center

5 เช็คลิสต์ บริการ Fulfillment เก็บ แพ็ค ส่งตรงกับความต้องการของธุรกิจหรือไม่?

5 เช็คลิสต์ บริการ Fulfillment เก็บ แพ็ค ส่งตรงกับความต้องการของธุรกิจหรือไม่?

หากธุรกิจของคุณเติบโตและพร้อมไปต่อในตลาด E-Commerce ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดไม่ใช่แค่ถึงเวลาที่ต้องใช้บริการ Fulfillment แต่ต้องเลือกบริการที่ตอบโจทย์ที่สุด เพื่อความคุ้มค่าและเหมาะสมกับสินค้าของคุณ MyCloud  มี 5 เช็คลิสตสำคัญที่คุณต้องคำนึงถึง ดังนี้

  1. ธุรกิจของคุณขายสินค้าประเภทใด?

เพราะความต้องการของแต่ละธุรกิจไม่เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อเลือกบริการ Fulfillment ผู้ประกอบการต้องคำนึงว่า บริการเหล่านั้นเหมาะสมแล้วหรือไม่กับธุรกิจของเรา เพราะธุรกิจบางประเภท มีความยุ่งยากในการดูแลรักษามากกว่า รวมถึงต้องคำนึงถึงวัน เวลาหมดอายุ และความเสื่อมสภาพของสินค้าเมื่อเก็บในคลังสินค้าอีกด้วย อาทิเช่น สินค้าอาหารเสริม หรือ สกินแคร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม

สินค้าเหล่านี้ต้องจัดเก็บในพื้นที่ที่มีการควบคุมอุณหภูมิ เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ภายในคลังสินค้าจะต้องมีระบบจัดการคลังสินค้า และระบบหยิบสินค้าพวกนี้เพื่อนำไปแพ็คส่งให้ลูกค้าไม่ว่าจะเป็น FIFO, LIFO, FEFO ตามความเหมาะสมของสินค้าประเภทต่าง ๆ 

สำหรับที่ MyCloudFulfillment เรามีรูปแบบการหยิบสินค้าเพื่อส่งแพ็คแบบบาร์โค้ดค่ะ ซึ่งจะมีความแม่นยำและลดข้อผิดผลาดได้มากกว่าคุณทำเอง หรือระบบอื่น ๆ  และใช้การหยิบทั้งสามแบบ FIFO FEFO และ LIFO ตามความเหมาะสม หรือเลือกตามต้องการของผู้ประกอบการ 

ยกตัวอย่างเช่น สกินแคร์ เครื่องสำอางอาหารเสริม หรืออาหารแห้งต่าง ๆ เราจะใช้การหยิบแบบ FEFO เพื่อความปลอดภัยและคุณภาพของสินค้าทุกชิ้น หรือสามารถระบุมาในระบบได้ว่าจะใช้ EXP.อะไรในระบบ ซึ่งเราเก็บได้ทั้ง Lot.และ Exp.เลยค่ะ

  1. ธุรกิจของคุณต้องการการแพ็คแบบไหน?

เพราะเมื่อขายสินค้าออนไลน์ การแพ็คสินค้าส่งให้ลูกค้าจึงเป็นเรื่องที่ต้องลงทุนเพิ่มขึ้น อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การแพ็คนั้นมีข้อคำนึงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น วิธีการแพ็ค อุปกรณ์และวัสดุการแพ็ค ซึ่งสำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่ไม่มีผู้ช่วย หรือพนักงานแพ็ค แล้วกำลังมองหาบริการช่วยแพ็คสินค้า ต้องไม่ลืมคำนึงถึงข้อต่อไปนี้

  • รูปแบบการแพ็ค

หากต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้า หรือแบรนด์การแพ็คสินค้าให้แตกต่าง ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้กล่องของแบรนด์เอง หรือการแนบการ์ด ผูกโบว์สินค้า ให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษเมื่อได้รับสินค้า จะช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้

  • ความคุ้มค่าของวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้แพ็ค

เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้แพ็คจะมีต้นทุนแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าของคุณคืออะไร? หากเป็นสินค้าที่แตกหักง่าย ต้องมีการห่อแบบพิเศษ ควรเลือกบริการที่มีอุปกรณ์แพ็คหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น บับเบิ้ล กระดาษฝอย หรือกล่องที่มีขนาดเหมาะสม เพื่อให้ค่าขนส่งคุ้มค่าที่สุด เหมาะกับการจัดส่งสินค้าของคุณที่สุดเมื่อใช้บริการ 

สำหรับที่ MyCloudFulfillment เรามีบริการแพ็คที่สามารถออกแบบได้ตามใจคุณ ในขั้นตอนของการแพ็ค ก็ครอบคลุมในส่วนการสร้างแบรนด์ หรือเพิ่มมูลค่าให้แบรนด์ และสินค้าของคุณแตกต่าง และโดดเด่นจากคู่แข่งได้  นอกจากนี้เรายังทำการตรวจสอบคุณภาพสินค้าทุกชิ้นก่อนแพ็คเพื่อมั่นใจว่าลูกค้าของคุณจะได้รับสินค้าในสภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุด พร้อมพาร์ทเนอร์ด้านขนส่งที่หลากหลาย ให้คุณเลือกใช้บริการพร้อมเข้าถึงเรทการส่งพิเศษอีกด้วย

เช็คลิสต์่อนเลือกใช้บริการ Fulfillment เก็บ แพ็ค ส่ง

3. ธุรกิจของคุณขายบนช่องทางไหน?

ช่องทางการขายในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายมาก บางธุรกิจก็เน้นขายบน social commerce เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง และเป็นช่องทางที่ง่าย ไม่ต้องลงทุนมาก บางธุรกิจเริ่มต้นบน marketplace อย่าง Lazada หรือ Shopee เพราะมีฐานลูกค้ามากอยู่แล้ว เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายเมื่อเข้าไปขายบนแพลตฟอร์ม หรือธุรกิจใหญ่ๆ บางรายก็มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ช่องทางการขายต่าง ๆ เมื่อมีออเดอร์เข้ามาแล้วผู้ขายจัดการอย่างไรคะ? การเชื่อมต่อเข้ากับช่องทางการขายต่าง ๆ ได้อย่างไร้รอยต่อจึงเป็นสิ่งสำคัญในการรับออเดอร์ จัดการออเดอร์เพื่อไม่ให้ตกหล่นและพลากโอกาสในการขายแม้แต่ออเดอร์เดียว

ระบบของ MyCloudFulfillment สามารถเชื่อมต่อได้กับทุกช่องทางการขาย ผ่านการเชื่อมต่อ API กับ ERP ของ MyCloud เอง หรือเชื่อมต่อกับ Marketplace อย่าง Shopee, Lazada หรือเว็บไซต์ E-Commerce ของธุรกิจเองทำให้สามารถรับข้อมูลคำสั่งซื้อพร้อมกันจากทุกช่องทางการขาย และอัพเดทสต๊อกกลับไปที่ระบบนั้น ๆ ได้แบบ Real-time เราเชื่อมกับ Seller Center หลังบ้าน และกด Ready to ship ให้อัตโนมัติอีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะขายช่องทางไหน ก็ไม่ต้องกังวลหรือห่วงสต็อกกับออเดอร์ เพราะที่ MyCloud เราเก็บสต็อกไว้ที่เดียวและจัดการให้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

4. ธุรกิจของคุณต้องการผู้ช่วยที่มี DATA ที่เป็นประโยชน์อยู่หรือเปล่า

เพราะการรู้แนวโน้มของสินค้าในคลัง หรือเทรนด์ตลาดออนไลน์ ทำให้คุณสามารถวางแผนการขาย และจัดการสต็อกได้ดียิ่งขึ้น ประโยชน์ของ  Fulfillment ที่ดีต้องสามารถนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาช่วยพัฒนา หรือปรับปรุงธรุกิจของคุณให้มีความพร้อม ที่จะขยายธุรกิจต่อไปได้อีก เพราะหากจ้างพนักงานแพ็คเองหรือ เก็บ แพ็ค ส่งเองอย่างไม่เป็นระบบแล้ว ไม่มีทางเลยที่คุณจะมีข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ค่ะ

ไม่ใช่แค่นำข้อมูลไปพัฒนาธุรกิจ แต่สามารถใช้ข้อมูลที่มีอุดรอยรั่ว ลดต้นทุนให้คุณคุ้มค่า และได้ประโยชน์มากที่สุดได้ MyCloud เปรียบเสมือนผู้ช่วยวิเคราะห์ธุรกิจ ด้วยประสบการณ์ด้าน E-Commerce และคลังสินค้ารวมถึงข้อมูลร้านค้าที่เป็นประโยชน์ อาทิ Stock Optimization, Profit Maximization, Long Tail Recommendation ทำให้เรารู้แนวโน้มของตลาด ที่สามารถนำไปวางแผน การจัดการปริมาณสินค้าที่จะสต็อก เก็บของดีขายง่าย มากกว่าของที่ขายได้ยากทำให้เกิดสต็อกจม รวมถึงวางแผนการขายและการตลาด เพื่อจัดโปรโมชั่นได้อย่างง่ายดาย ทำให้ธุรกิจของคุณมีโอกาสในการขายเพิ่มมากขึ้น 

บริการ Fulfillment ผู้ช่วยธุรกิจ E-Commerce เก็บ แพ็ค ส่ง

5. บริการ Fulfillment มีความยืดหยุ่น ตอบโจทย์ธุรกิจที่สุด

การขายออนไลน์ โดยเฉพาะบนช่องทาง marketplace อย่าง lazada หรือ shopee มักมีช่วงเวลาพิเศษที่เป็นช่วงพีคของการขาย ถือเป็นจุดเด่นของ E-Commerce เช่น วันคนโสด 11.11 แคมเปญกลางเดือน สิ้นเดือน ซึ่งส่วนใหญ่ร้านออนไลน์จะมีคนไม่พอในวันทำแคมเปญ ทั้งแพ็ค และส่ง หรือส่วนใหญ่มักทำออเดอร์พลาด เนื่องจากต้องแข่งกับเวลา หากจะจ้างคนเพิ่ม หรือเช่าคลังสินค้าเก้บของเพิ่มช่วงแคมเปญ ก็อาจมีปัญหาผูกมัดค่าพื้นที่ ที่ไม่ยืดหยุ่น ในวันที่ยอดขายน้อยก็ต้องแบกรับค่าใช้จ่าย ดังนั้นเลือก Fulfillment  ทั้งที เลือกที่ยืดหยุ่นที่สุดตอบโจทย์ธุรกิจดีกว่า

บริการ Fulfillment จาก MyCloudFulfillment  เป็นเจ้าที่ยืดหยุ่นที่สุด ทั้งในเรื่องของบิการที่ปรับแต่งได้เองตามใจในทุกขั้นตอน เก็บ แพ็ค ส่ง และการใช้บริการที่ไม่มีขั้นต่ำ ไม่สัญญาผูกมัดรายปี ด้วยการให้บริการแบบ “pay as you go” ใช้แค่ไหนจ่ายแค่นั้น ซึ่งตอบโจทย์ความไม่แน่นอนของการขาย ที่อาจขายด้มากหลายเท่าในวันแคมเปญ และขายได้ไม่มากในวันทั่วไป รวมถึงลดข้อผิดพลาดในการไปจ้างแรงงานที่ไม่ถนัดมาช่วยแพ็ค เรามีทีมที่เชียวชาญการแพ็ค และมีระบบจัดการออเดอร์ที่ช่วยให้ร้านค้าไม่พลาดโอกาสการขายแม้แต่ออเดอร์เดียว

รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมศึกษาจุดเด่นของผู้ให้บริการแต่ละเจ้า โดยเฉพาะ 5 ข้อสำคัญที่กล่าวมาเพื่อเลือกใช้บริการ Fulfillment ที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณที่สุด สนใจบริการ เก็บ แพ็ค ส่งที่ยืดหยุ่นตอบโจทย์การขายออนไลน์ สามารถติดต่อเราเพื่อพูดคุย สอบถามการใช้บริการได้เลยค่ะ

สนใจศึกษาและลงทะเบียนได้ที่ www.mycloudfulfillment.com

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร: 092-472-7742, 098-278-6500

อีเมล: [email protected]

line: @mycloudgroup

MyCloudFulfillment ขายของง่ายไม่ต้องแตะสต๊อก

บริการคลังสินค้าออนไลน์ เก็บ แพ็ค ส่ง ครบวงจร

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ่านเพิ่มเติม

การทำธุรกิจแบบ B2C B2B และ B2B2C ต่างกันยังไง?

การทำธุรกิจแบบ B2C B2B และ B2B2C ปัจจุบันนี้ธุรกิจส่วนใหญ่นั้นมักจะเจาะกลุ่มตลาดออนไลน์ และให้ความสำคัญกับธุรกิจ E-commerce มากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบในการทำธุรกิจ จากเดิมที่มักจะเห็นธุรกิจแบบ B2C จนชินตา เปลี่ยนมาเป็น ธุรกิจแบบ B2B และ B2B2C เรามาทำความรู้จักธุรกิจทั้งสามแบบ ว่าคืออะไร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ? กันดีกว่าครับ        B2C คืออะไร B2C หรือ Business-to-Customer คือธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการระหว่างเจ้าของธุรกิจ(B) และผู้บริโภครายบุคคล(C) เป็นประเภทธุรกิจ E-commerce ที่มีความสัมพันธ์ระยะสั้นระหว่างเจ้าของธุรกิจและผู้ซื้อโดยตรง ซึ่งปัจจุบันธุรกิจประเภทนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างมาก เนื่องจากมีการเข้าถึงระบบออนไลน์ และเว็บไซต์ได้ง่าย ตัวอย่างธุรกิจ B2C ได้แก่ประเภทสินค้า เช่น อาหาร, เสื้อผ้า และ ประเภทบริการ เช่น สายการบิน, โรงแรม เป็นต้น B2B คืออะไร B2B หรือ Business-to-Business คือการทำการค้าระหว่างธุรกิจทำกับธุรกิจด้วยกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อ ตอบสนองความต้องการทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านวัตถุดิบ การผลิตสินค้า […]

5 ข้อดีของการเปิดหน้าร้าน – MyCloudFulfillment

ในยุคที่ใครๆ ก็ขายของออนไลน์ การมีหน้าร้าน ยังจำเป็นอยู่ไหม? ถ้าเปิดแล้วจะช่วยให้ขายดีขึ้นหรือเปล่า? คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า… ลูกค้าจะมาจากหน้าร้านมากน้อยแค่ไหน? แล้วแบรนด์คุณจำเป็นต้องมีหน้าร้านไหม? ถ้าจำเป็น… ก็เปิด ถ้ายังไม่จำเป็น… ก็อย่าเพิ่งเปิดครับ แต่ถ้าถามผมว่า มีหน้าร้านแล้วมันดีไหม? แน่นอนมันต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่แล้ว ถ้าตัดเรื่องค่าเช่าที่ หรือค่าจ้างพนักงานออกไป ก็มีข้อดีเยอะแยะเลยครับ เท่าที่ผมคิดออกมี 5 ข้อ ลองอ่านแล้วเอาไปตัดสินใจกันดูนะครับ 1.ลูกค้ากล้าซื้อ มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นจุดแข็งของออฟไลน์ที่ร้านค้าออนไลน์ก็ยังทดแทนตรงนี้ไม่ได้การขายของแบบไม่เห็นหน้ากันมันจะมีความไม่สบายใจลูกค้าก็จะมีคำถามในใจว่า “จะโดนโกงไหมนะ” ฝั่งพ่อค้าแม่ค้าก็จะหงุดหงิดว่า “เมื่อไหร่จะโอน” แต่ถ้าเรามีหน้าร้าน ก็ตัดปัญหาตรงนี้ไปได้เลยครับลูกค้าจะรู้สึกว่า สามารถติดต่อเราได้ตลอดเวลาเราจะไม่หนีหายไป เพราะเราสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ลูกค้าสามารถติดต่อเราได้ทุกที่ทุกเวลา  2.ได้ลองสินค้าจริง ตัดสินใจซื้อง่าย ผู้บริโภคยังมีความคิดที่ว่า ไม่เห็นไม่ซื้อถึงแม้จะเห็นรูปสินค้าออนไลน์อยู่ตรงหน้า แต่ก็ยังต้องการประสบการณ์ตรงกับตัวสินค้า เช่น สัมผัส มองเห็น ดมกลิ่น ได้ทดลองสินค้าจริงๆ ถ้าคุณขายของประเภทเสื้อผ้า หรือความสวยความงาม เช่น เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว น้ำหอม ฯลฯ การเปิดหน้าร้านก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เร็วขึ้นด้วยนะครับ คุณอาจจะโปรโมทจากช่องทางออนไลน์ของร้านคุณว่ามีโปรโมชั่นนี้ที่หน้าร้าน เพื่อดึงดูดให้คนมาที่ร้านก็ได้ก็เป็นการเชื่อมออฟไลน์กับออนไลน์เข้าไว้ด้วยกัน 3.รู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า […]

การทำธุรกิจแบบ B2C B2B และ B2B2C ต่างกันยังไง?

การทำธุรกิจแบบ B2C B2B และ B2B2C ปัจจุบันนี้ธุรกิจส่วนใหญ่นั้นมักจะเจาะกลุ่มตลาดออนไลน์ และให้ความสำคัญกับธุรกิจ E-commerce มากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบในการทำธุรกิจ จากเดิมที่มักจะเห็นธุรกิจแบบ B2C จนชินตา เปลี่ยนมาเป็น ธุรกิจแบบ B2B และ B2B2C เรามาทำความรู้จักธุรกิจทั้งสามแบบ ว่าคืออะไร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ? กันดีกว่าครับ        B2C คืออะไร B2C หรือ Business-to-Customer คือธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการระหว่างเจ้าของธุรกิจ(B) และผู้บริโภครายบุคคล(C) เป็นประเภทธุรกิจ E-commerce ที่มีความสัมพันธ์ระยะสั้นระหว่างเจ้าของธุรกิจและผู้ซื้อโดยตรง ซึ่งปัจจุบันธุรกิจประเภทนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างมาก เนื่องจากมีการเข้าถึงระบบออนไลน์ และเว็บไซต์ได้ง่าย ตัวอย่างธุรกิจ B2C ได้แก่ประเภทสินค้า เช่น อาหาร, เสื้อผ้า และ ประเภทบริการ เช่น สายการบิน, โรงแรม เป็นต้น B2B คืออะไร B2B หรือ Business-to-Business คือการทำการค้าระหว่างธุรกิจทำกับธุรกิจด้วยกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อ ตอบสนองความต้องการทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านวัตถุดิบ การผลิตสินค้า […]

5 ข้อดีของการเปิดหน้าร้าน – MyCloudFulfillment

ในยุคที่ใครๆ ก็ขายของออนไลน์ การมีหน้าร้าน ยังจำเป็นอยู่ไหม? ถ้าเปิดแล้วจะช่วยให้ขายดีขึ้นหรือเปล่า? คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า… ลูกค้าจะมาจากหน้าร้านมากน้อยแค่ไหน? แล้วแบรนด์คุณจำเป็นต้องมีหน้าร้านไหม? ถ้าจำเป็น… ก็เปิด ถ้ายังไม่จำเป็น… ก็อย่าเพิ่งเปิดครับ แต่ถ้าถามผมว่า มีหน้าร้านแล้วมันดีไหม? แน่นอนมันต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่แล้ว ถ้าตัดเรื่องค่าเช่าที่ หรือค่าจ้างพนักงานออกไป ก็มีข้อดีเยอะแยะเลยครับ เท่าที่ผมคิดออกมี 5 ข้อ ลองอ่านแล้วเอาไปตัดสินใจกันดูนะครับ 1.ลูกค้ากล้าซื้อ มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นจุดแข็งของออฟไลน์ที่ร้านค้าออนไลน์ก็ยังทดแทนตรงนี้ไม่ได้การขายของแบบไม่เห็นหน้ากันมันจะมีความไม่สบายใจลูกค้าก็จะมีคำถามในใจว่า “จะโดนโกงไหมนะ” ฝั่งพ่อค้าแม่ค้าก็จะหงุดหงิดว่า “เมื่อไหร่จะโอน” แต่ถ้าเรามีหน้าร้าน ก็ตัดปัญหาตรงนี้ไปได้เลยครับลูกค้าจะรู้สึกว่า สามารถติดต่อเราได้ตลอดเวลาเราจะไม่หนีหายไป เพราะเราสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ลูกค้าสามารถติดต่อเราได้ทุกที่ทุกเวลา  2.ได้ลองสินค้าจริง ตัดสินใจซื้อง่าย ผู้บริโภคยังมีความคิดที่ว่า ไม่เห็นไม่ซื้อถึงแม้จะเห็นรูปสินค้าออนไลน์อยู่ตรงหน้า แต่ก็ยังต้องการประสบการณ์ตรงกับตัวสินค้า เช่น สัมผัส มองเห็น ดมกลิ่น ได้ทดลองสินค้าจริงๆ ถ้าคุณขายของประเภทเสื้อผ้า หรือความสวยความงาม เช่น เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว น้ำหอม ฯลฯ การเปิดหน้าร้านก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เร็วขึ้นด้วยนะครับ คุณอาจจะโปรโมทจากช่องทางออนไลน์ของร้านคุณว่ามีโปรโมชั่นนี้ที่หน้าร้าน เพื่อดึงดูดให้คนมาที่ร้านก็ได้ก็เป็นการเชื่อมออฟไลน์กับออนไลน์เข้าไว้ด้วยกัน 3.รู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า […]